ตำนาน AMG ลำดับที่ 2 กับ Mercedes-Benz 450SLC AMG MAMPE

ตำนาน AMG ลำดับที่ 2 กับ Mercedes-Benz 450SLC AMG MAMPE

เมื่อปี 1978 AMG ได้สร้างตำนานบทที่ 2

นี่คือตำนาน AMG ลำดับที่ 2 กับ Mercedes-Benz 450SLC AMG MAMPE

หากกล่าวถึงสำนักแต่ง AMG ซึ่งเป็นสำนักคู่บารมีของรถยนต์ค่ายดาวสามแฉกอย่าง Mercedes-Benz คงไม่มีใครไม่รู้จักสำนักนี้อย่างแน่นอน เพราะนี่คือความกลมกล่อม ที่ทำให้รถยนต์ Mercedes มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น ดุเด็ดเผ็ดแรงมากขึ้น เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว หลายท่านคงสงสัยว่าแล้วตำนาน AMG ลำดับที่ 1 คือรถอะไร ? คำตอบคือ Mercedes-Benz 300SEL 6.8 AMG “The Red Pig” นั่นเองครับ! (ภาพสุดท้าย)

เมื่อปี 1978 AMG ได้สร้างตำนานบทที่ 2 โดยการนำเจ้า 450SLC AMG มาทำเป็นรถแข่งเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรายการ European Touring Car Championship ในรุ่น Group 2 ซึ่งเป็นรุ่นของรถซาลูน หรือ รถเก๋ง 4 ประตู เหตุที่ AMG เลือกตัวถังแบบ SLC มาแทน SL ซึ่งมีฐานล้อสั้นกว่า เพราะต้องการนำมาต่อกรกับ BMW 3.0CSL 

การนำ 450SLC มาต่อกรกับคู่แข่งในเวลานั้นเรียกว่าเสียเปรียบพอสมควร เนื่องจากในตอนนั้น SLC ไม่มีรถเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้ เพราะกฎบังคับให้ใช้รถที่มีผลิตอยู่จริง จึงกลายเป็นรถแข่งที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 3 สปีด ในขณะที่คู่แข่งมีเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีดให้เลือกใช้กัน อีกปัจจัยสำคัญสำหรับรถแข่งคือเรื่องของน้ำหนัก ซึ่งแน่นอนตัวถังของ SLC ปกตินั้นมีนำ้หนักมากถึง 1.7 ตัน !!! แต่ทางทีมก็ได้ลดน้ำหนักลงจนเหลือเพียง 1.2 ตัน !!!! ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

เจ้า MAMPE หรือ “แมมปี้” มีที่มาจากยี่ห้อของเหล้าจิน ใช้โลโก้รูปช้างสีขาวบนพื้นหลังสีแดง แมมปี้มีไว้ใช้ผสมในร้านค็อกเทลสนามบิน Lufthansa ของประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมในเวลานั้น
เจ้าแมมปี้ได้รวมแข่งขันอยู่เพียง 5 รายการเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามมันก็สามารถคว้าอันดับ 1 มาได้จากรายการ 6 Hrs. Nurburgring Endurance เมื่อปี 1980 เป็นการแข่งยาวนานถึง 6 ชั่วโมง
รถที่เรานำมาให้รับชมในคราวนี้ถูกสร้างขึ้นมาในประเทศไทยเพื่อรำลึกถึงตำนานบทที่ 2 ของ AMG ซึ่งต้องยอมรับว่ารถคันนี้ทำออกมาได้ใกล้เคียงของจริงทีเดียวเลยแหละครับ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Car Culture Thailand

ตำนาน AMG ลำดับที่ 2 กับ Mercedes-Benz 450SLC AMG MAMPE หรือ “แมมปี้”








ตำนาน AMG ลำดับที่ 1
Mercedes-Benz 300SEL 6.8 AMG “The Red Pig”


#IAMBANGKOK