Mercedes-Benz 190 (ไม่มี E)

Mercedes-Benz 190 (ไม่มี E)

เมื่อสองวันก่อน เปิด Facebook ดูรูปไปเรื่อยๆก็นึกถึงรถดาวเด่นในช่วงต้นยุค 90 ไปพลาง ๆ แล้วรูปรถคันนี้ก็ปรากฏขึ้นมาบนหน้า Feed ซึ่งผมถึงกับต้อง inbox ไปหาเจ้าของรถเลยทีเดียว "มันช่างลงตัวอะไรเช่นนี้ !!!" หลังจากพูดคุยกันสักพัก ผมไม่รอช้า ขออนุญาตถ่ายรถคันงามนี้ทันที และ ไม่น่าเชื่อ ท่านเจ้าของรถก็ว่างตรงกับผมพอดี จึงถือโอกาสใช้วันหยุดแรงงาน ไปถ่ายภาพมาให้สมาชิกชาวเพจได้รับชมกัน แบบถึงพริก แต่ อาจจะไม่ถึงขิง!!

เอาหละครับเกริ่นถึงความฟินไปพอสมควรแล้ว เรามาทำความรู้จักกับรถคันนี้กันดีกว่า รถที่นำมาฝากสมาชิกเพจในวันนี้ คือ Mercedes-Benz 190 (ไม่มี E) เพราะรถคันนี้เป็น 190 เฟสแรก หรือ ถ้าเอาใจแฟนดาวสามแฉกก็ขออนุญาตเรียกว่า Code A แล้วกันครับ 

เสริมเกร็ดความรู้กันเล็กน้อยครับ เจ้า 190 หรือ 190E นั้นมีรหัสตัวถังว่า W201 นับเป็นต้นตระกูลของ C-Class แต่ยังไม่เรียกว่า C-Class นะครับ ซึ่งในประเทศไทยนิยมเรียกรถรุ่นนี้ว่า "เบบี้เบนซ์" และในช่วงที่มีขายในประเทศไทย รถรุ่นนี้เป็นที่นิยมอย่างมากทีเดียว...

เวลาล่วงเลยมาเกือบ 30 ปีแล้ว แต่มนต์เสน่ห์รถ 90 ก็เริ่มทำให้คนหันมาเล่นกันหลากหลายรุ่น ซึ่ง W201 ถือเป็นที่นิยมเช่นกันครับ บางคันเลือกแต่งตามสำนักแต่งคู่บริษัทอย่าง Carlsson, Brabus, AMG บางคันก็แต่งตรงตามยุค อย่างเช่นคันที่นำมาให้ชมกันวันนี้ ทางเจ้าของรถเลือกแต่งด้วยพาร์ท BBS ตรงยุค ซึ่งบอกเลยว่านี่คือ "แรร์ไอเทม" ครับ

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ "พี่แชมป์" ซึ่งเป็นเจ้าของรถ พี่เค้าเล่าว่า ในตอนแรกจะทำ W124 แวนเตรียมพาร์ท AMG ไว้เต็มลำแล้ว แต่พอได้พาร์ท BBS ชุดนี้มาก็ล้มโปรเจคหันมาปั้นเจ้า 190 คันนี้แทน

พี่แชมป์ได้กล่าวไว้ว่า "กระแสรถยุค 90 กำลังมาแรงคิดว่าอยากจะหารถมาทำซักคันนึง  แล้วทำใน style ของตัวเอง ใส่ช่วงล่างถุงลมและล้อที่เก็บสะสมไว้ ก็เลยคิดว่า 190E ก็เป็นรถที่ตอบโจทย์เพราะเป็นบอดี้ ที่เอาไปทำรถแข่ง และก็เป็นรถที่รู้สึกสนใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว หลังจากนั้นหาข้อมูลของแต่งต่าง ๆ ในหลายสำนัก ก็มาถูกใจ  ชุดแต่ง ของ BBS ซึ่งทำให้ 190E อยู่แล้ว ก็ใช้เวลาค้นหาอยู่นาน ในที่สุดก็ได้มาครอบครองทั้งชุด หลังจากได้ชุดแต่งมาก็ต้องตามหาตัวรถซึ่งชุดแต่ง BBS ต้องใส่กับตัวรถที่เป็น Early Model  หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกว่า Code A จุดเด่นก็คือคิ้วข้างรถจะเป็นคิ้วเล็ก พอได้รถมาก็จับรื้อทำสีปะผุใหม่ทั้งคัน ใส่ถุงลมที่ Hop-Up Airsus  ยี่ห้อ FeelAir"

ไก่งามเพราะ "ขน" รถงามเพราะ "แต่ง"
Spec ล้อ AMG Starfish custom size 16" 17"
F 8.7"   ET+14 ยาง 195/40/17
R 10.2" ET+6   ยาง 205/40/17

ภายใน
หนังสี Burgundy Red
พวงมาลัย AMG Starfish By Italvolanti
เบาะ Recaro DS ปรับไฟฟ้าตรงยุค + Base Frame Recaro ตรงรุ่น 190E
แผงลำโพงหลังทำใหม่ให้เหมือน Original

เครื่องยนต์
เปลี่ยนใหม่เป็น M111 2,200cc จาก W124
เฟืองท้ายเบอร์ 3.07

ช่วงล่าง
ระบบ Air Suspension ของ FeelAir จากสำนัก Hop-Up ปรับสูงต่ำผ่าน App สามารถ Memory ความสูงได้ถึง 3 ระดับ

ภายนอก
กันชนหน้า  BBS
กันชนหลัง BBS
สเกริร์ตข้าง BBS
สปอยเลอร์หลัง  190E Evo I
ปัดหิมะไฟหน้า
ท่อ Remus
และนี่คือ คู่กัดตลอดกาลของ BMW E30


#IAMBANGKOK